FANDOM

Img019 2
"Một trong những điều hèn nhát nhất mà bọn người tầm thường có thể làm là nhắm tịt mắt lại trước sự thật." - Eustace Scrubb

Trên con tàu Hướng tới Bình minh là cuốn sách thứ ba trong Biên niên sử Narnia được viết và xuất bản, nhưng lại là cuốn thứ năm nếu tính theo thứ tự thời gian. Nó kể về cuộc phiêu lưu của Edmund và Lucy, cùng với Eustace Scrubb, trong lần trở lại Narnia. Họ đã cùng Vua Caspian X đi tìm bảy vị cận thần từng bị Miraz - chú của Caspian - trục xuất khỏi Narnia năm xưa. Họ đã gặp rất nhiều những điều kì diệu cũng như nguy hiểm, khi đi tàu tới Đất nước của Aslan ở cực đông thế giới.

Câu chuyện này xảy ra vào năm 2306 theo Lịch Narnia và vào khoảng năm 1941-1942 trên Trái Đất.

Danh sách chươngSửa đổi

1. Bức tranh nhiệm màu trong phòng ngủ

2. Trên boong tàu Hướng tới Bình minh

3. Quần đảo Đơn Côi

4. Một cuộc lật đổ

5. Đương đầu trong bão tố

6. Đảo hóa rồng

7. Trút bỏ lốt rồng

8. Hai lần thoát chết

9. Hòn đảo của đội quân vô hình

10. Cuốn sách pháp thuật

11. Những người Ngốc - Một chân vui vẻ

12. Đảo Ác Mộng

13. Giấc ngủ một trăm năm

14. Điểm bắt đầu của Nơi tận cùng thế giới

15. Kinh thành dưới đáy biển

16. Nơi tận cùng thế giới

Tóm tắt nội dungSửa đổi

Bức tranh nhiệm màuSửa đổi

Hai thành viên nhỏ nhất nhà Pevensie, Edmund và Lucy phải ở cùng với ông em họ đáng ghét Eustace Scrubb cả mùa hè. Trong khi anh cả Peter đang phải miệt mài học tập với Giáo sư Kirke để thi đại học, còn cô chị Susan thì được đi nghỉ ở Mĩ với bố mẹ. Edmund, Lucy và Eustace bị kéo vào Narnia qua một bức tranh về một con tàu trên biển. Ba người rơi xuống biển và sau đó lên được con tàu Hướng tới Bình minh.

Hướng tới Bình minh là con tàu của Caspian X, Vua của Narnia, nhân vật chính của phần Hoàng tử Caspian. Edmund và Lucy (cùng với Peter, Susan) đã từng giúp cậu giành lại ngai vàng từ tay ông chú Miraz độc ác.

Ba năm đã trôi qua kể từ ngày đó, hòa bình ngự trị trên Narnia, và Caspian quyết định sẽ thực hiện lời hứa trong lễ tuyên thệ của mình, rằng cậu sẽ đi tìm bảy vị cận thần ngày xưa. Edmund và Lucy rất sung sướng vì được đến Narnia một lần nữa, nhưng Eustace thì không, vì chưa đến đó bao giờ và cậu rất thích chòng ghẹo anh chị của mình về Narnia - "vùng đất không tồn tại". Bác chuột biết nói Reepicheep cũng đi cùng, bác hi vọng mình có thể tìm được Đất nước của Aslan ở phía tây tận cùng thế giới. Reepicheep đã bộc lộ tính hiếu chiến của mình khi bị Eustace chọc tức.

Quần đảo Đơn CôiSửa đổi

Nơi đầu tiên họ tìm thấy là Quần đảo Đơn Côi, trên danh nghĩa thì nơi này thuộc về Narnia, nhưng thực tế thì nó đã không còn bị Narnia kiểm soát nữa. Ở đây người dân có thể tự do buôn bán, trao đổi nô lệ, mặc dù điều đó bị luật pháp Narnia cấm tiệt. Caspian, Edmund, Lucy và Reepicheep đã bị bắt giữ để đem bán bởi một tên buôn nô lệ, và một người đàn ông đã "mua" Caspian trước khi nhóm người đến được chợ. Hóa ra ông ta chính là vị cận thần đầu tiên, ngài Bern, người đã đến quần đảo này và lập gia đình tại đây sau khi bị trục xuất khỏi Narnia. Caspian nói cho ông biết cậu là ai, và Bern đã nhận ra vị Vua của mình. Caspian chiếm lại quần đảo, đưa Bern lên làm thống đốc thay cho tên Gumpas tham lam.

Đảo RồngSửa đổi

Khi đang ở trên hòn đảo thứ hai họ ghé thăm, Eustace đã tự ý rời nhóm để khỏi phải ở cùng mọi người sửa chữa tàu sau khi nó vừa bị một trận bão làm hư hại. Cậu tình cờ trú vài trong một cái hang rồng khi có một cơn mưa bất chợt. Những báu vật của rồng đã đánh thức sự tham lam trong cậu, Eustace lấp đầy những cái túi của mình với vàng và trang sức, và đeo một chiếc vòng vàng to tướng lên tay, nhưng khi đang ngủ, cậu đã bị biến thành một con rồng. Là một con rồng, cậu đã nhận ra những việc mình từng làm với mọi người thật là tồi tệ. Cậu cố gắng để từ bỏ lốt rồng mà không thành công. Nhưng khi được Aslan giúp thì cậu đã được trở lại làm người, mặc dù quá trình đó rất đau đớn. Caspian nhận ra chiếc vòng vàng, nó thuộc về ngài Octesian, một trong bảy vị cận thần. Họ đoán là ông có thể đã bị con rồng giết, hay thậm chí ông chính là con rồng đã chết ở trên đảo. 

Đảo CháySửa đổi

Họ đến Đảo Cháy, một hòn đảo bị bỏ không. Họ tìm được một cái thuyền thúng rất nhỏ, và tặng nó cho Reepicheep.

Rắn Biển tấn côngSửa đổi

Sau đó, cả đoàn bị Rắn Biển tấn công, một con rắn khổng lồ. Nhờ sự đoàn kết cùng may mắn, họ đã thoát chết, nhưng phần đuôi tàu với con rồng được chạm trổ bị bẻ rời khỏi thân tàu.

Đảo Tử ThủySửa đổi

Họ tiếp tục đi đến một hòn đảo khác. Ở đây họ tìm được một cái hồ có thể biến mọi thứ thành vàng, và thấy một vị cận thần khác, ngài Restimar, đã trở thành một bức tượng bằng vàng ròng dưới đáy hồ. Họ gọi nó là Đảo Tử Thủy.

Hòn đảo của người DufflepudSửa đổi

Rồi họ đến hòn đảo của người Dufflepud. Họ tìm thấy một con đường thẳng tắp dẫn tới một ngôi nhà và đi vào. Lucy bị một cục đá nhỏ lọt vào giày, cô bé ngồi lại để bỏ nó ra, và bị tụt lại phía sau. Cô nghe thấy những tiếng động thình thịch như bước chân người, nhưng lại chẳng thấy ai cả. Rồi cô nghe thấy cả tiếng nói, vẫn không có ai. Lucy liền chạy nhanh đến chỗ các bạn - đã đi đến ngôi nhà - báo cho họ biết về kẻ địch vô hình. Sau khi bàn luận thì Caspian quyết định sẽ đối mặt với họ. Thủ lĩnh của nhóm người vô hình kể cho họ nghe sự tình: những người này là đày tớ cho một vị pháp sư trên đảo, ông Coriakin. Một lần họ làm vị pháp sư tức giận, và ông đã yểm bùa làm tất cả trở nên xấu xí. Thế là họ lén lút lấy Cuốn sách Pháp thuật và nhờ con gái thủ lĩnh đọc thần chú để tất cả thành trong suốt. Họ đe dọa sẽ giết cả đoàn người nếu Lucy không thể giúp họ không còn tàng hình nữa. Lucy tìm được Cuốn sách Pháp thuật và đọc nó, cuốn sách có tất cả mọi thứ và làm cô bé mê hoặc. Sau đó, Aslan đến. Lucy đi cùng ông tới gặp Coriakin. Những người Dufflepud không còn vô hình nữa. Mọi người nhận ra họ là những người một chân và rất ngốc nghếch. Coriakin tặng Drinian một bản đồ pháp thuật và giữ riêng cho mình một cái. Rồi đoàn người rời đảo.

Đảo Ác MộngSửa đổi

Họ đến Đảo Ác Mộng. Khi đang đi vào thì nghe họ nghe tiếng kêu cứu, và đưa được một người đàn ông lên tàu. Đó là ngài Rhoop, một trong bảy vị cận thần. Qua lời ông kể, họ biết được rằng hòn đảo này là một nơi kinh khủng, nó có thể biến những cơn ác mộng thành sự thực, nó làm người ta tuyệt vọng. Họ nhanh chóng rời đảo một cách khó khăn.

Đảo RamanduSửa đổi

Sau đó, họ đến hòn đảo của Ramandu. Họ thấy một cái bàn đầy đồ ăn với ba người ngủ gục trên đó. Họ quyết định ở lại. Và một cô gái đi đến, kể lại câu chuyện: Ba người thủy thủ đã lên đảo, cãi nhau và sắp xô sát, thì một người cầm lấy con dao trên bàn - chính là con dao mà Bạch Phù thủy đã dùng để giết Aslan từ xưa lắm rồi - và cả ba chìm vào một giấc ngủ sâu. Rồi Ramandu, một ngôi sao đang nghỉ ngơi, cũng là cha của cô gái đến. Ông chỉ cách cho họ để giải lời nguyền, đó là họ phải đi đến cực đông, ở nơi tận cùng thế giới và khi trở về phải để một thành viên ở lại đó.

Nơi tận cùng thế giớiSửa đổi

Họ tiếp tục đi về phía đông, và tìm thấy cả một kinh thành nguy nga, đẹp đẽ dưới đáy biển. Họ cũng gặp một nhóm khoảng 15-30 người cưỡi hải mã. Mọi người nhận ra nước ở đó rất nhẹ và vô cùng ngọt ngào, nó làm họ khỏe hẳn lên. 

Họ đi tiếp, đi mãi. Cuối cùng, họ đến một nơi mà khắp mặt nước toàn hoa là hoa, nhỏ li ti. Mấy ngày sau, họ thấy nước cạn dần, rồi Caspian cho hạ thuyền xuống.

Và rồi, họ thấy một cảnh tượng kì vĩ. Như thể một bức tường được dựng lên giữa họ và bầu trời, bức tường thực chất là một con sóng rất cao và dài. Dòng hải lưu đang đẩy họ về phía đó. Reepicheep quyết định đã đến lúc ra đi, bác ngồi trên cái thuyền nhỏ của mình và vượt qua ngọn sóng, từ đó về sau, không ai nhìn thấy bác nữa.

Trở vềSửa đổi

Aslan đến, ông nói với Edmund và Lucy rằng họ không được trở lại Narnia vì đã lớn quá rồi, và đưa cả hai cùng Eustace về nhà.

Còn Caspian và đoàn người đã an toàn về đảo Ramandu. Ba vị cận thần tỉnh dậy khỏi giấc ngủ. Caspian cưới con gái của Ramandu và tất cả bọn họ trở về Narnia.

Một điều cuối cùng, đó là không ai nhận ra Eustace Scrubb nữa, cậu đã trở thành một con người hoàn toàn khác.

Địa điểmSửa đổi

  • Quần đảo Đơn Côi
  • Đảo Rồng
  • Đảo Tử Thủy
  • Đảo của người Dufflepud
  • Đảo Ác Mộng
  • Đảo Ramandu
  • Đất nước của Aslan

Nhân vậtSửa đổi

  • Edmund Pevensie
  • Lucy Pevensie
  • Eustace Scrubb
  • Caspian X
  • Ramandu
  • Con gái Ramandu
  • Aslan
  • Thuyền trưởng Drinian
  • Rhince
  • Rynelf
  • Pittencream
  • Pug
  • Ngài Bern
  • Thống đốc Gumpas
  • Ngài Octesian
  • Ngài Restimar
  • Pháp sư Coriakin
  • Những người Dufflepud
  • Anne Feathertone và Marjorie Preston
  • Ngài Rhoop
  • Ngài Revilian, ngài Argoz và ngài Mavramorn
  • Người biển
  • Harold và Alberta Scrubb