FANDOM

Narnia2
"Đó là cái gì? Rồi các cháu có hiểu hết không? Ồ, các cháu rồi sẽ hiểu tất tần tật. Những điều kỳ lạ người ta hay nói - kể cả những niềm vui của họ - sẽ tiết lộ những điều bí mật. Hãy mở mắt ra mà nhìn. Trời ạ, không hiểu ngày nay người ta dạy các cháu cái gì ở trường nữa." - Giáo sư (trang 240)

Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo, thường được viết tắt là LWW (The Lion, the Witch and the Wardrobe), được viết bởi tác giả C.S. Lewis và xuất bản lần đầu ở Anh vào năm 1950. Nó kể về cuộc phiêu lưu của bốn đứa trẻ người Anh bình thường, đó là Peter, Susan, Edmund và Lucy Pevensie - cô bé đã tình cờ tìm ra đường đến vùng đất Narnia kỳ diệu qua một cái tủ áo.

Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo là phần đầu tiên của bộ truyện Biên niên sử Narnia được viết và xuất bản, nhưng nếu tính theo trình tự thời gian của Narnia thì nó lại là câu chuyện xảy ra thứ hai.

Danh sách các chươngSửa đổi

1. Lucy bước vào cái Tủ áo

2. Lucy tìm thấy cái gì

3. Edmund và cái Tủ áo

4. Bánh thạch rắc đường

5. Trở lại Bên Cánh tủ

6. Rừng thẳm tuyết dày

7. Một ngày với vợ chồng Hải ly

8. Câu chuyện bên bàn ăn

9. Trong lâu đài của Bạch Phù thủy

10. Phép thuật bắt đầu bị Phá vỡ

11. Aslan đang ở đâu đây

12. Trận chiến Đầu tiên của Peter

13. Phép thuật từ thuở khai thiên lập địa

14. Thắng lợi của Phù thủy

15. Phép thuật cao siêu hơn có trước lúc khai thiên lập địa

16. Chuyện xảy ra với các pho tượng

17. Cuộc đi săn con Sơn dương Trắng

Về NarniaSửa đổi

Thời gianSửa đổi

Sự kiện trong Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo xảy ra ở khoảng giữa những năm 1000 - 1015 theo Lịch Narnia, và vào năm 1940 trên Trái Đất. Sau triều đại kéo dài hơn một thập kỉ của bốn anh em trên Narnia, họ trở về Trái Đất vào đúng thời điểm lúc đến Narnia.

Bầu không khíSửa đổi

Ở Narnia, không khí khác so với Trái Đất, nó dễ chịu hơn, nó có thể tác động đến lũ trẻ và tất cả mọi người từ thế giới của chúng ta, làm ta cảm thấy dũng cảm và khôn ngoan hơn.

Tóm tắt sự kiệnSửa đổi

Bên trong cái Tủ áoSửa đổi

Bởi vì sự ảnh hưởng của Thế chiến II, nên bốn anh em nhà Pevensie đã được gửi đến một nơi cách xa Luân Đôn là nhà của Giáo sư Digory Kirke, người sống trong một ngôi nhà rộng lớn cùng rất nhiều căn phòng để có thể trú ẩn và khám phá.

Trong khi thăm dò căn nhà cùng các anh chị của mình, Lucy đã quyết định thám hiểm một cái tủ áo cũ mà cô bé tìm thấy trong một căn phòng trống không - ngoài cái tủ. Trong lúc đi vào cái tủ áo, Lucy thấy rất nhiều áo choàng lông thú, sau đó cô bé đi qua những cái cây, và rồi cô thấy mình đang đứng trên một khu rừng được tuyết bao phủ, gần đó là một cái cột đèn, nơi cô gặp thần rừng Tumnus, ông đã mời cô bé đến nhà để uống trà. Sau đó ông bảo cô rằng mình là đầy tớ của Bạch Phù thủy, và ông phải bắt cô đem cho mụ, Nữ hoàng tự xưng của Narnia. Thần rừng, cảm thấy vô cùng tội lỗi cho những gì ông định làm, bèn giúp Lucy tìm đường trở lại cái Tủ áo, chấp nhận việc có thể bị Bạch Phù thủy phát hiện và trừng phạt.

Sau đó, Lucy kể cho anh chị của mình về vùng đất kì lạ đó, nhưng họ không tin cô bé. Trong lúc chơi trò trốn tìm, Lucy trở lại vùng đất trong cái tủ áo, nhưng đã bị Edmund đi theo, bởi cậu nghĩ mình có thể chọc ghẹo cô bé vì cái vùng đất "tưởng tượng" đó. Mặc dù nó - Edmund - đã phủ nhận hoàn toàn khi hai anh chị lớn hơn tra hỏi, và cuối cùng thì cả bốn người đều đến được Narnia. Susan, người nhạy bén nhất trong số họ, đã muốn trở về nhà, nhưng Lucy đã nói với Peter rằng họ cần phải giúp người bạn mới của cô bé, ông Tumnus đã bị bắt.

Lời tiên triSửa đổi

"... ở Cair Paravel có bốn ngai vàng và có một điều được truyền tụng ở Narnia từ hồi nào đến giờ là khi hai con trai của Adam và hai con gái của Eve ngồi vào bốn ngai vàng này, thì việc đó không chỉ chấm dứt triều đại của Bạch Phù thủy mà còn kết liễu đời mụ..." - Hải Ly (trang 104)

Hải Ly đã sớm tìm thấy bốn đứa trẻ, và đưa chúng về nhà mình, giới thiệu với vợ mình là bà Hải Ly, và ăn tối cùng nhau. Ông nói với họ về Aslan Sư tử Vĩ đại, và về lời tiên tri nói rằng hai con trai của Adam và hai con gái của Eve sẽ ngồi lên bốn ngai vàng ở Cair Paravel, Narnia sẽ hoàn toàn bình yên.

Trong khi họ đang nói chuyện thì Edmund đã trốn đi xa, và họ quyết định sẽ chạy trốn sau khi nhận ra Edmund có thể đã báo cho Bạch Phù thủy biết họ đang ở đâu.

Trên hành trình, họ đã gặp Ông già Noel, ông tặng Lucy một lọ rượu quý làm bằng mật của một trong những loài hoa lửa mọc trên những rặng núi của Mặt Trời - có thể chữa lành vết thương - và một con dao găm, ông tặng Susan bộ cung tên, và một cái tù và có thể kêu gọi sự giúp đỡ bất cứ khi nào nó được thổi lên, ông tặng Peter một thanh gươm và một cái khiên.

"Ra đây đi bà Hải Ly. Ra đi, con trai và con gái của Adam và Eve. Ổn rồi! Không phải Mụ!" - Ông Hải Ly 

"Tất nhiên thế là không đúng ngữ pháp, nhưng đó là những gì Hải ly nói khi họ đang phấn khích. Ý tôi là ở Narnia - còn ở thế giới của chúng ta thì hải ly không biết nói." - C.S. Lewis

Sau đó, họ đến được chỗ cắm trại của Aslan, trong khi Susan và Lucy đang chơi đùa gần bìa rừng, hai con sói đã tấn công họ. Susan thổi chiếc tù và để kêu cứu và Peter cùng Aslan đến giải nguy. Peter giết được Maugrim - một trong hai con sói - ở trận chiến đầu tiên của cậu, và Aslan đã đuổi con sói còn lại đi, nhưng ông cử nhân mã và đại bàng theo dõi chúng. Con sói dẫn họ đến chỗ Edmund và cậu được giải cứu.

Sau đó, Bạch phù thủy yêu cầu một cuộc nói chuyện với Aslan. Ở đó, mụ đã chứng minh rằng Edmund là một kẻ phản bội, theo như Phép thuật Sâu, dòng máu trong người cậu thuộc về mụ. Thậm chí mụ đã cùng Aslan đi vào trong lều, nơi đó đã có một thỏa thuận được tạo ra, mụ sẽ giết ông vào nửa đêm, nhưng mụ phải từ bỏ Edmund. Aslan đã ra đi mà không nói một lời với bất kì ai. Nhưng bằng cách nào đó Lucy và Susan đã nhìn thấy ông, và đi theo. Họ thấy ông bị giết - sau khi đội quân của Bạch Phù thủy đi khỏi - và khóc thương ông.

Vào buổi sáng hôm sau, ngay khi họ chuẩn bị rời đi thì nghe tiếng Bàn Đá kêu răng rắc. Hai cô gái quay lại để nhìn, và họ thấy Aslan đứng đó, ông đã kể cho họ về Phép thuật Sâu xa hơn từ trước cả thuở khai thiên lập địa, nó nói rằng "khi có một nạn nhân tự nguyện - người này không mắc phải tội phản bội - chịu chết thay cho kẻ phản bội thì Bàn Đá sẽ vỡ làm đôi và Cái Chết tự nó sẽ quay đầu lại".

Sau này, họ đến lâu đài của Phù thủy và hồi sinh cho những bức tượng. Lucy tìm thấy Tumnus và xin Aslan hồi sinh ông, cô bé và thần rừng đã nhảy cùng nhau một cách vui sướng. Sau đó họ gia nhập đội quân của Aslan ngay giữa trận chiến - đã bắt đầu từ rạng sáng hôm đó.

Khi nó kết thúc - khi Aslan tiêu diệt Phù thủy, những đứa trẻ được tôn lên làm vua, đó là Vua Peter Dũng mãnh, Nữ hoàng Susan Hiền dịu, Vua Edmund Công chính, và Nữ hoàng Lucy Can đảm. 

Trở về Luân ĐônSửa đổi

Bốn đứa trẻ đã cai trị Narnia trong nhiều năm, và trưởng thành. Đất nước rất phồn thịnh dưới thời họ, và thời đại đó còn được gọi là Kỉ Nguyên Vàng của Narnia. Nhưng một ngày, khi họ đang săn đuổi một con Sơn dương màu Trắng trong rừng, họ đi qua cái cột đèn ngày xưa, và họ ngã nhào vào trong cái Tủ áo rồi trở về căn phòng trong ngôi nhà của Giáo sư.

Phỏng theoSửa đổi

Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo đã được làm thành những bộ phim sau:

• 1979: Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo (Animated Pictures)

• 1988: Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo (BBC)

• 2005: Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo (Disney)

Nó cũng được làm dưới dạng audio

• 1988: Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo (Focus on the Family Radio Theatre)

• Harper Audio audiobook được đọc bởi Michael York

Địa điểmSửa đổi

• Miền quê Luân Đôn

• Ngôi nhà của Giáo sư

• Cái Tủ áo

• Cột đèn

• Narnia

• Hang của Tumnus

• Cair Paravel

• Cái đập của Hải ly

• Khúc cạn dòng Beruna

• Khu trại của Aslan

• Bàn Đá

• Lâu đài của Bạch Phù thủy

• Hồ băng

• Archenland

• Ettinsmoor

Nhân vậtSửa đổi

• Aslan

• Ông già Noel

• Vợ chồng Hải ly

• Bà Macready

• Maugrim

• Peter Pevensie

• Susan Pevensie

• Edmund Pevensie

• Lucy Pevensie

• Giáo sư

• Chim cổ đỏ

• Người khổng lồ Rumblebuffin

• Ông Tumnus

• Bạch Phù thủy

• Người lùn của Phù thủy

Hậu trườngSửa đổi

Lời đề tặngSửa đổi

Cuốn sách được viết cho con gái đỡ đầu của C.S. Lewis, Lucy Barfield, một cô bé đặc biệt mà Lewis đã dựa vào để tạo nên nhân vật Lucy trong truyện.

Tháng Năm năm 1949, Lewis gửi cho cô bé bản viết tay hoàn chỉnh của Sư tử, Phù thủy và cái Tủ áo, với một lá thư.

Tháng Mười năm 1950, khi cuốn sách được xuất bản thì lá thư cũng được kèm theo:

LUCY YÊU QUÝ CỦA BỐ,

Bố viết câu chuyện này cho con, nhưng khi bắt tay vào viết bố đã không nhận ra là các cô gái đã lớn nhanh hơn các quyển sách. Kết quả là con đã quá già với những câu chuyện thần thoại và lúc nó được in ra và được chấp nhận thì con còn lớn tuổi hơn nữa. Nhưng một ngày nào đó con sẽ đủ già để bắt đầu đọc lại chuyện thần tiên một lần nữa. Con có thể lấy nó từ trên giá sách xuống, phủi sạch bụi và nói cho bố biết con nghĩ gì về nó. Có lẽ lúc đó tai bố quá nghễnh ngãng để nghe được điều con nói và quá già để hiểu dù một từ con dùng nhưng bố bao giờ cũng là người bố đỡ đầu yêu thương con rất mực.

                                                                                                                                      C.S. Lewis