FANDOM

Narnia3
"Đây là câu chuyện kể về một cuộc phiêu lưu xảy ra ở Narnia, Calormen các vùng lân cận, trong Kỉ Nguyên Vàng khi Peter vẫn còn là Hoàng Đế, cùng với các Vua và Hoàng Hậu vốn là em ruột của cậu." - C. S. Lewis

Con ngựa và cậu bé là cuốn sách thứ năm trong Biên niên sử Narnia được viết và xuất bản, nhưng nếu tính theo trình tự thời gian thì nó là cuốn thứ ba. 

Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của hai đứa trẻ và hai con ngựa biết nói đi về phía bắc qua Calormen để tới Narnia, khi đang ở thủ đô của Calormen, chúng phát hiện ra một kế hoạch tấn công người làng giềng phía nam của Narnia, vương quốc Archenland.

Danh sách chươngSửa đổi

1. Shasta bắt đầu cuộc hành trình

2. Trên đường bắc tiến

3. Tiểu thư lưu lạc giang hồ

4. Shasta với những người Narnia

5. Hoàng tử Corin

6. Một đêm giữa những ngôi mộ cổ

7. Đêm trong cung cấm

8. Trong cung điện của Tisroc

9. Băng qua sa mạc

10. Ẩn sĩ trong lều cỏ

11. Người bạn đường bất đắc dĩ

12. Shasta ở Narnia

13. Trận đánh ở Anvard

14. Bree trở thành con ngựa khôn ngoan

15. Rabadash lố bịch

Tóm tắt nội dungSửa đổi

Một lão đánh cá người Calormen tên là Arsheesh tìm được một đứa bé sơ sinh vẫn còn sống trên một chiếc thuyền nhỏ, lão đã nhận nó làm con nuôi và đặt tên là Shasta. Câu chuyện bắt đầu khi Shasta nghe lén cha nuôi mình nói chuyện với một lãnh chúa lớn của Calormen, Anradin. Lão đã đồng ý bán cậu cho ông ta. Và từ đó cậu mới biết được mình không phải con ruột của lão. Khi Shasta đang đợi ông chủ mới của mình trong chuồng ngựa, Bree - con ngựa của vị lãnh chúa kia - đã làm Shasta kinh ngạc vì nó có thể nói chuyện với cậu. Nó là một con ngựa biết nói đến từ Narnia, nhưng bị bắt đến Calormen khi còn bé tí. Nó bảo với Shasta rằng Anradin sẽ đối xử với cậu rất độc ác, và Shasta quyết định sẽ bỏ trốn. Con ngựa gợi ý họ có thể thoát khỏi tình cảnh nô lệ bằng cách đi về phía bắc cùng nhau, tới Narnia. Trên đường họ cũng gặp một kẻ đang chạy trốn, đó là Aravis - một tiểu thư của Calormen, và một con ngựa biết nói khác, Hwin. Aravis trốn chạy để không phải kết hôn với Ahoshta, tể tướng của Tisroc.

Họ phải vượt qua Tashbaan, thủ đô của Calormen. Ở đó họ bất ngờ gặp một đám rước của Hoàng gia Narnia. Những người Narnia đã nhận nhầm Shasta là Corin, hoàng tử của Archenland, cậu ta đã trốn khỏi đoàn ngày hôm đó. Không biết nên làm gì, Shasta đã đi cùng với những người Narnia, cậu nghe trộm được kế hoạch của họ, đó là trốn khỏi Calormen và ngăn chặn một đám cưới ép buộc giữa Nữ Hoàng Susan và con trai Tisroc, Rabadash. Shasta đã trốn đi được khi Hoàng Tử Corin trở về.

Trong khi đó, Aravis bị cô bạn Lasaraleen phát hiện ra. Cô yêu cầu Lasaraleen không được phản bội mình, và phải giúp cô trốn khỏi Tashbaan. Lasaraleen không thể hiểu nổi tại sao Aravis lại muốn từ bỏ cuộc sống sung sướng của mình ở Calormen, nhưng cô vẫn giúp Aravis thoát ra bằng cách đi qua lâu đài. Đang đi thì họ phải trốn đi khi Tisroc, Rabadash và Ahoshta đến gần. Nhưng rủi thay, nơi họ trốn lại chính là căn phòng mà mấy người kia định vào. Aravis nghe trộm được Tisroc và Rabadash bàn luận về cuộc trốn thoát của đoàn người Narnia. Rabadash vẫn nhất quyết đòi bằng được để cưới Nữ Hoàng Susan, và hắn muốn xâm lược Narnia để chiếm lấy cô. Tisroc chấp thuận cho Rabadash xâm lược Archenland và Narnia bởi khi đó, Peter Đại Đế vẫn đang phải chiến đấu với bọn khổng lồ ở miền bắc, còn người Archenland vẫn sống trong hòa bình và không ngờ được một cuộc tấn công từ Calormen. Vậy nên Rabadash và Tisroc hi vọng cuộc xâm lăng sẽ dễ dàng.

Bên ngoài Tashbaan, Aravis gặp lại Shasta và con ngựa, kể cho họ nghe về âm mưu đó. Cả bốn người lẫn ngựa đi qua sa mạc, và một con sư tử (sau này họ được biết đó chính là Aslan) đã làm họ hoảng sợ và chạy đi rất nhanh, đủ để thoát khỏi tầm tay đội quân của Rabadash. Shasta đến Archenland đúng lúc để kể mọi việc cho Vua Lune, và quân đội Archenland được chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ quê hương. Shasta tiếp tục đi đến Narnia, báo trước cho người Narnia về âm mưu và họ truyền tin đến cho Vua Edmund và Nữ Hoàng Lucy. Khi Rabadash và đội quân của mình đến lâu đài của Vua Lune, chúng đã bị bất ngờ và tuyệt vọng khi thấy người Archenland đã sẵn sàng và đang đợi chúng. Mặc dù điều này làm hỏng kế hoạch của Rabadash - vốn dựa trên tốc độ và sự bất ngờ - nhưng sau đó một trận chiến vẫn xảy ra. Trận chiến không nghiêng về bên nào cho tới khi một đội quân từ Narnia, được Edmund và Lucy lãnh đạo, đến. Liên minh Archenland và Narnia đã chiến thắng tuyệt đối trước những người Calormen, Rabadash bị bắt. Anradin chết trong trận chiến.

Rabadash đã từ chối lòng khoan dung của Vua Lune để được tha tội. Aslan xuất hiện và cảnh báo hắn phải chấp nhận ân huệ của Vua Lune nếu không sẽ chịu hình phạt. Và Rabadash lại cự tuyệt, vậy nên hắn bị biến thành một con lừa. Chỉ khi hắn đứng ở đền thờ thần Tash trong Lễ hội mùa Thu năm đó, trước mặt toàn dân thiên hạ, thì hắn mới có thể trở lại thành người. Nhưng hắn sẽ lại biến thành lừa nếu dám vượt qua bán kính mười dặm tính từ đền thờ thần Tash, và khi đó sẽ không có cách nào để thoát khỏi lốt lừa. Khi Rabadash trở thành Tisroc mới của Calormen, hắn đã trở thành ông vua chuộng hòa bình nhất mà vương quốc này từng có, bởi vì hắn đâu có dám vượt qua mười dặm để gây chiến với các nước xung quanh. Mọi người gọi hắn là "Rabadash Người Hòa Giải" nhưng thực tế thì hắn bị coi là "Rabadash Lố Bịch" bởi người dân không bao giờ quên vụ con lừa. Sau này, tên của hắn trở thành một từ để chỉ những kẻ ngu ngốc ở Calormen.

Vua Lune nhận ra Shasta chính là Cor, anh sinh đôi với Hoàng Tử Corin, và cậu chính là người kế thừa ngai vàng của vua cha. Khi còn bé tí Cor đã bị bắt cóc để ngăn chặn lời tiên tri rằng một ngày nào đó cậu sẽ giải cứu Archenland khỏi mối hiểm nguy. Nhưng cuối cùng lời tiên tri vẫn thành sự thực. Cor đã lấy Aravis, và nhiều năm sau, con trai họ đã trở thành vị vua nổi tiếng nhất của Archenland, Ram Đại Đế.

Phỏng theoSửa đổi

  • Con ngựa và cậu bé (Focus on the Family Radio Theatre)
  • Harper Audio audiobook đọc bởi Alex Jennings

Địa điểmSửa đổi

  • Narnia
  • Archenland
  • Calormen
  • Sa mạc Lớn

Nhân vậtSửa đổi

  • Anradin
  • Aravis
  • Arsheesh
  • Aslan
  • Azrooh
  • Ẩn sĩ
  • Bree
  • Chlamash
  • Cole
  • Colin
  • Corradin
  • Corin
  • Dar
  • Darrin
  • Edmund
  • Hwin
  • Ilgamuth
  • Lasaraleen
  • Lucy
  • Lune
  • Peridan
  • Peter
  • Rabadash
  • Shar
  • Shasta/Cor
  • Susan
  • Tran

Có thể bạn chưa biếtSửa đổi

  • Đây là cuốn sách duy nhất trong Biên niên sử Narnia mà nhân vật chính không phải người Trái Đất.
  • Câu chuyện về Con ngựa và cậu bé từng được kể bởi một nhà thơ mù trong cung điện của vua Caspian X sau một bữa tiệc có sự góp mặt của Jill Pole và Eustace Scrubb, trong phần Chiếc ghế bạc.