FANDOM

Narnia6
"Bước đầu tiên là phải nhớ. Hãy nhắc lại cho ta, lần lượt, bốn dấu hiệu." - Aslan nói với Jill Pole

Chiếc ghế bạc là cuốn sách thứ tư trong Biên niên sử Narnia được viết và xuất bản, nhưng nếu tính theo thứ tự thời gian thì nó là cuốn sách thứ sáu. Nó kể về lần trở lại Narnia của Eustace Scrubb, đi cùng cậu có cô bạn Jill Pole.

Câu chuyện này xảy ra vào năm 2356 trên Narnia, và vào năm 1942 trên Trái Đất.

Danh sách chươngSửa đổi

1. Chạy trốn

2. Bay đi từ nóc nhà thế giới

3. Cung điện của vua Caspian

4. Nghị viện của những bạn cú

5. Puddleglum

6. Vùng đất hoang dã phía bắc

7. Trận đồ bát quái

8. Trong lâu đài của người khổng lồ

9. Những kẻ ăn thịt người

10. Chuyến du hành không có mặt trời

11. Trong lâu đài dưới lòng đất

12. Nữ hoàng của Bóng tối

13. Không có vua

14. Dưới đáy thế giới

15. Jill mất tích

16. Trở về

Tóm tắt nội dungSửa đổi

Nhiệm vụ của JillSửa đổi

Eustace và Jill đang phải chạy trốn mấy tên hay bắt nạt ở trường học, và khi họ mở một cánh cửa ra định trốn vào, thì lại thấy mình đang đứng trên Đất nước của Aslan, ngay cạnh một vách đá vĩ đại. Muốn chứng minh rằng mình không sợ độ cao, nên Jill đã đi ra gần sát mép vực. Và Eustace đã bị ngã xuống vực khi đang cố để giữ cho Jill không bị rơi xuống. Bởi vì chuyện đó, Aslan bảo với Jill là nhiệm vụ mà ông giao dành cho cả hai đứa, nhưng giờ thì cô phải lãnh phần khó hơn vì đã làm Eustace rơi xuống vực. Cô cần phải nhớ lại Bốn Dấu hiệu mà họ sẽ cần để đi tìm Hoàng tử Rilian. Khi cô đã nhớ, Aslan thổi cô xuống Narnia để gặp Eustace. Eustace lúc đó đang nói chuyện với một con cú tên là Glimfeather, và cú đưa họ đến Nghị viện của Cú, nơi bàn bạc và quyết định xem ai sẽ đi cùng họ để giúp. Một người đầm lầy được chọn, ông tên là Puddleglum. Những con cú đưa hai người đến Vùng Đầm lầy để gặp ông. Và họ bắt đầu chuyến đi.

Người khổng lồSửa đổi

Họ đi về phía bắc, và sớm đến Ettinsmoor. Khi đang đi thì họ bất ngờ gặp những người khổng lồ, trông không có vẻ gì là quan tâm đến họ. Sau đó, họ đi qua Cầu của người khổng lồ. Họ gặp một người đàn bà xinh đẹp mặc váy màu xanh, bà tự giới thiệu mình là Công nương Áo Xanh. Một kị sĩ nai nịt từ đầu đến chân đi cùng bà, nhưng anh ta không nói gì cả. Công nương nói với họ về một thành trì cách đó không xa, là nơi những người khổng lồ thân thiện sống, và họ rất vui nếu có khách trong Lễ hội mùa Thu sắp tới. Hai đứa trẻ vốn đã rất mệt mỏi nên nghe theo mọi lời Công nương nói, và Jill cũng không còn nhớ về những dấu hiệu nữa.

Khi họ đi vào lâu đài Harfang, họ đã nhận thấy là rất khó để thoát được ra ngoài. Họ tìm thấy dấu hiệu mà mình đã quên, và bắt đầu công cuộc tìm kiếm một con đường để thoát khỏi lâu đài và trở lại với nhiệm vụ. Jill tìm thấy một cuốn sách nấu nướng, và khi mở ra cô thấy một trang có ghi "Con người", và cũng có một trang dành cho người đầm lầy nữa. Vậy nên họ ngay lập tức trốn thoát khỏi lâu đài, và bị lạc ở vương quốc Dưới lòng đất. 

Hoàng tử RilianSửa đổi

Người sống dưới lòng đất đã đưa Eustace, Jill và Puddleglum đi trên một hành trình dài đằng đẵng, qua Biển Không có Mặt Trời rồi tới lâu đài Bóng Đêm, nơi họ phải đợi Nữ hoàng. Một chàng trai ở đó đã trò chuyện cùng họ, và họ biết được rằng anh ta chính là Kị sĩ câm lặng đã đi cùng với Công nương Áo Xanh hôm trước, bà cũng chính là Nữ hoàng của vương quốc Dưới lòng đất. Sau một khoảng thời gian, những người dưới lòng đất đến và trói Kị sĩ lại trên một chiếc ghế bạc. Ba người được bảo rằng nếu họ thả anh ta ra thì anh ta sẽ giết họ. Nhưng khi họ đang quan sát, Kị sĩ đã nói ra chính xác về dấu hiệu cuối cùng cho họ, và họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thả anh ra. Và ngay sau khi được thả, Kị sĩ đã lấy thanh gươm và phá hủy Chiếc Ghế Bạc. Anh tự giới thiệu mình là Hoàng tử Rilian của Narnia.

Khi Nữ hoàng đi tới, mụ lấy ra một nắm chất màu xanh và ném vào lò sưởi. Nó có một mùi hương mê hoặc. Sau đó mụ lấy một cây đàn, bắt đầu chơi nhạc, nói những lời ngọt ngào với họ. Hai đứa trẻ, Hoàng tử và người đầm lầy nói chuyện với mụ về Thế giới ở trên, về Mặt Trời và Aslan, để chống lại ma lực của bùa mê. Khi những người kia đã gần như chịu thua, thì Puddleglum chống lại được. Điều đó cũng làm ba người kia tỉnh táo lại, và mụ Nữ hoàng - Phù thủy rất tức giận. Mụ biến thành một con rắn độc và tấn công họ. Khi nó đang quấn chặt Rilian thì bị họ giết, và Nữ hoàng chết. Một lỗ hổng được mở ra dưới lòng đất, dẫn tới miền đất Hứa được gọi là Bism của người lòng đất. Những người lòng đất - bây giờ không còn mê mụ nữa - đã nhảy vào nơi đó, quê hương của họ. Lỗ hổng sớm được đóng lại. Ba người cùng với Hoàng tử Rilian đã trốn thoát được khỏi vương quốc Dưới lòng đất qua một đường hầm mà Nữ hoàng từng cho đào để đi đến vương quốc phía trên. Vương quốc đó là Narnia, và Rilian trở về lâu đài để gặp vua cha Caspian X trước khi ông chết, anh lên ngôi Vua của Narnia.

Khi Caspian chết, Aslan đến với hai đứa trẻ, và thổi chúng đến đỉnh núi lúc trước, với thi thể của vua Caspian X. Aslan bảo Eustace hãy lấy một cái gai và đâm vào bàn chân của ông. Eustace vâng lời, và máu của Aslan nhỏ xuống người Caspian, và Caspian tỉnh dậy, trông như hồi còn trẻ. 

Aslan dẫn họ đến bức tường của Phòng Thí nghiệm và gầm lên, bức tường đổ sụp xuống, và họ làm mấy đứa hay bắt nạt sợ chết khiếp. Bà hiệu trưởng chứng kiến những gì đã xảy ra, và kể lại nhưng chẳng ai tin vì khi Aslan trở về, bức tường lại như cũ.

Ở Narnia, Rilian chôn cất người cha của mình, Caspian, và khóc thương cho ông. Anh trở thành một vị vua anh minh, hòa bình lại ngự trị trên Narnia.

Phỏng theoSửa đổi

  • Chiếc ghế bạc (BBC)

Câu chuyện cũng được sản xuất dưới dạng Audio:

  • Chiếc ghế bạc (Focus on the Family Radio Theatre)
  • Harper Audio audiobook được đọc bởi Jeremy Northam

Địa điểmSửa đổi

  • Cair Paravel
  • Vùng đầm lầy
  • Sông Shribble
  • Ettinsmoor
  • Thành phố Hoang phế
  • Harfang
  • Vương quốc Dưới lòng đất
  • Bism
  • Đất nước của Aslan

Nhân vậtSửa đổi

  • Eustace Scrubb
  • Jill Pole
  • Aslan
  • Vua Caspian X
  • Trumpkin
  • Glimfeather
  • Puddleglum
  • Kị sĩ Đen/Hoàng tử Rilian
  • Công nương Áo xanh
  • Vua và Hoàng hậu của Harfang
  • Người khổng lồ ở Harfang