FANDOM

Narnia1
"Đây là... một câu chuyện vô cùng quan trọng bởi vì nó kể về việc mọi thứ đến và đi như thế nào giữa thế giới của chúng ta và thế giới mới được tạo ra, Narnia." - C. S. Lewis

Cháu trai Pháp sư là cuốn sách thứ sáu được viết và xuất bản trong Biên niên sử Narnia. Tuy nhiên. trong những năm gần đây, cuốn sách này được sắp xếp lại thành phần đầu tiên của Biên niên sử Narnia, bởi vì nó xảy ra đầu tiên theo thứ tự thời gian. Nó kể về những khoảnh khắc đầu tiên, khi Aslan tạo ra Narnia.

Câu chuyện này xảy ra vào năm đầu tiên của Narnia, và năm 1900 trên Trái Đất.

Danh sách chươngSửa đổi

1. Bí mật ngôi nhà hoang

2. Bí mật của pháp sư

3. Khu rừng giữa hai thế giới

4. Chuông và búa

5. Từ húy

6. Bắt đầu những rắc rối với bác Andrew

7. Chuyện gì xảy ra trước cửa nhà

8. Cuộc chiến ở cột đèn

9. Narnia sinh thành

10. Chuyện cười đầu tiên và những chuyện khác

11. Cả hai bác cháu Digory đều trong vòng nguy hiểm

12. Cuộc phiêu lưu của con ngựa Strawberry

13. Cuộc chạm trán không mong đợi

14. Cây hộ mệnh

15. Đoạn kết của câu chuyện này và mở đầu cho những chuyện khác

Tóm tắt nội dungSửa đổi

Câu chuyện bắt đầu ở Luân Đôn giữa mùa hè năm 1900. Hai đứa trẻ, Digory Kirke và Polly Plummer, gặp nhau khi đang nghịch ngợm ở hai khu vườn sát cạnh nhau, trong một dãy nhà liên kế dài. Chúng quyết định sẽ khám phá căn gác mái nối liền các ngôi nhà với nhau, nhưng lại mở nhầm một cánh cửa và bất ngờ gặp Bác Andrew của Digory trong phòng làm việc của ông. Bác Andrew lừa Polly để cô bé chạm vào một chiếc nhẫn ma thuật màu vàng, và cô biến mất. Sau đó ông giải thích cho Digory rằng ông có chút hiểu biết qua loa về ma thuật, và những chiếc nhẫn có thể giúp ta đi lại giữa các thế giới. Ông thuyết phục Digory để chạm vào chiếc nhẫn màu vàng và đi theo Polly, và với hai chiếc nhẫn màu xanh thì chúng có thể trở về.

Digory thấy mình đến một khu rừng có khả năng làm cho người ta buồn ngủ. Cậu tìm thấy Polly gần đó. Khu rừng đầy những hồ nước nhỏ và nông. Digory và Polly ngờ ngợ rằng khu rừng không phải là một thế giới mà là một "Khu rừng giữa các thế giới", tương tự căn gác mái liên kết các ngôi nhà lại với nhau, và mỗi cái hồ lại dẫn tới một vũ trụ khác. Chúng quyết định sẽ thăm dò một thế giới khác trước khi trở lại nước Anh, và nhảy vào một cái hồ gần đó. Chúng thấy mình đang ở một thành phố đổ nát bị bỏ hoang của thế giới cổ xưa tên là Charn. Trong những lâu đài gần như sắp sụp xuống đến nơi, chúng khám phá ra những hình nhân của vua và hoàng hậu ở Charn, rồi một cái chuông và một cái búa, với những dòng sau:

Hãy lựa chọn, người khách lạ phiêu lưu

Gióng hồi chuông và làm một cú liều

Hay băn khoăn, cho đến khi đầu bạn phát điên

Chuyện gì sẽ xảy ra, bạn biết không?

Bất chấp sự phản đối của Polly, Digory rung chuông. Và điều đó đánh thức hình nhân cuối cùng, một hoàng hậu (sau đó được biết là một phù thủy) tên là Jadis, người mà, để chấm dứt một trận chiến, đã giết tất cả mọi vật sống ở Charn bằng việc nói "Từ Húy". Là người sống sót duy nhất còn lại ở thế giới, mụ đã phù phép để mình làm một giấc ngủ sâu, chỉ bị đánh thức khi có ai đó rung cái chuông.

Hai đứa trẻ nhận ra bản chất độc ác của Jadis và định trốn thoát, nhưng mụ theo họ đến tận nước Anh bằng cách bám chặt vào người chúng. Ở nước Anh, mụ phát hiện ra hầu hết pháp thuật của mình đều không thực hiện được ở Anh, mặc dù mụ vẫn còn sức mạnh phi thường. Mụ bắt Bác Andrew làm nô lệ cho mình và ra lệnh cho ông phải tìm cho mụ một cỗ xe ngựa, và mụ có thể chinh phục Trái Đất. Thế rồi mụ đứng trên một cỗ xe được ngựa kéo mà không cần người lái. Có một vụ va chạm ngay trước cửa nhà Kirke, và cảnh sát đến. Jadis nhổ một thanh giằng trên cột đèn gần đó, khua như một thứ vũ khí, đánh trúng và làm hai người cảnh sát bất tỉnh.

Polly và Digory túm lấy mụ và dùng chiếc nhẫn ma thuật để đưa mụ đi khỏi Trái Đất, nhưng họ kéo theo cả Bác Andrew, bác đánh xe Frank, và con ngựa của bác. Trong khu rừng giữa các thế giới họ nhảy vào một cái hồ, hi vọng nó dẫn đến Charn. Nhưng thay vào đó họ lại đi vào một thế giới tối đen mà Jadis nhận ra là nó vẫn chưa được tạo ra. Và rồi tất cả đều chứng kiến sư tử Aslan tạo ra một thế giới mới, ông mang đến nhiều thứ khác nhau, những vì sao, cây cối và động vật, bằng cách hát. Jadis định giết Aslan bằng thanh giằng từ cột đèn, nhưng khi mụ ném - từ một khoảng cách rất gần - thì nó lại lệch ra hướng khác, và mọc thành "cây" cột đèn. Jadis liền tẩu thoát.

Aslan cho những loài động vật năng lực để có thể nói, và yêu cầu phải sử dụng chúng thật khôn ngoan và vui vẻ. Bác của Digory cảm thấy sợ hãi và không dám nói chuyện với những con thú biết nói, chúng tưởng nhầm ông là một loài cây nào đó. Aslan yêu cầu Digory phải chịu trách nhiệm vì việc mang Jadis đến thế giới non trẻ này, và bảo Digory phải chuộc lỗi bằng cách bảo vệ Narnia - tên của thế giới mới - khỏi cái ác. Aslan biến con ngựa của bác đánh xe thành một con ngựa có cánh, đặt tên nó là Fledge, và Digory cùng Polly ngồi trên lưng Fledge để bay đến một khu vườn ở trên một ngọn núi cao. Nhiệm vụ của Digory là phải hái một trái táo từ một cái cây trong khu vườn này, và trồng nó trên Narnia. Ở khu vườn Digory tìm thấy một bài thơ:

Vào vườn qua cánh cổng vàng

Hái một trái táo mà mang cho người

Những kẻ trộm cắp mà trèo qua

Sẽ chỉ có nỗi xót xa trong lòng

Digory hái một trái táo cho nhiệm vụ của mình, nhưng phải cưỡng lại ham muốn được ăn một trái khi cậu ngửi hương thơm của chúng. Khi cậu chuẩn bị rời đi thì lại gặp phù thủy Jadis. Mụ đã ăn một trái táo ma thuật, và trở thành bất tử, nhưng gương mặt mụ giờ trắng toát như người chết. Digory bắt đầu hiểu ra ý nghĩa của dòng cuối cùng trong bài thơ. Mụ phù thủy xúi giục Digory ăn một trái táo và biến thành bất tử cùng mụ, hay là trộm một trái để mang về cho người mẹ sắp chết của mình. Digory chống lại được cám dỗ đó, bởi vì cậu biết rằng mẹ mình sẽ không bao giờ tha thứ nếu cậu làm thế. Phù thủy gợi ý là cậu có thể để mặc Polly ở đó, bởi mụ không biết là Polly có thể trở về bằng chiếc nhẫn của cô bé. Và Digory thấy được ý đồ của Phù thủy. Kế hoạch không thành, Phù thủy Jadis chạy về phương bắc. Digory trở lại Narnia với một trái táo, và nó được trồng trên mặt đất. Một cái cây mọc lên, và Aslan nói rằng nó có thể ngăn mụ Phù thủy đến trong hàng trăm năm tới. Aslan bảo Digory rằng một trái táo ăn trộm có thể cứu được mẹ cậu, nhưng phải trả một cái giá đắt: khi đó họ không còn niềm vui và ao ước rằng tha chết vì bệnh tất còn hơn. Trường hợp của Phù thủy, mụ có một trái tim bất tử, nhưng nó chỉ là một sự bất tử trong khổ sở bởi vì trái tim độc ác của mụ. Và những trái táo ma thuật còn lại sẽ trở thành nỗi kinh hoàng với mụ, đó là lí do vì sao cái cây có thể ngăn cản mụ. Được sự cho phép của Aslan, Digory hái một trái táo từ cái cây để chữa bệnh cho mẹ. Aslan khẳng định là trái táo sẽ mang lại niềm vui, vì nó không phải là một trái táo bị ăn trộm. Aslan đưa Digory, Polly và Bác Andrew trở về nước Anh, còn bác Frank và vợ của mình (được Aslan đưa từ nước Anh đến) ở lại để cai quản Narnia, họ là Vua và Hoàng Hậu đầu tiên.

Trái táo của Digory làm mẹ cậu hồi phục nhanh chóng. Bác Andrew quyết định từ bỏ ma thuật nhưng ông vẫn rất thích khoe khoang khoác lác về cuộc phiêu lưu với mụ Phù thủy. Digory lấy hạt táo cùng với những chiếc nhẫn ma thuật của Bác Andrew và chôn trong sân sau. Nhiều năm sau đó cái cây lớn dần lên nhưng nó đã bị nhổ bật lên sau một trận bão. Digory lấy gỗ của cây và đóng một cái tủ áo.

Địa điểmSửa đổi

  • Luân Đôn
  • Narnia
  • Charn
  • Khu rừng giữa các thế giới

Nhân vậtSửa đổi

  • Polly Plummer
  • Digory Kirke
  • Andrew Ketterley
  • Phù thủy Jadis
  • Letitia Ketterley
  • Sarah
  • Vua Frank
  • Hoàng hậu Helen
  • Fledge
  • Aslan
  • Jackdaw
  • Mabel Kirke
  • Bà Lefay